Thằng mõ trâu – kỳ 4

Tháng Bảy 24, 2009 at 8:09 sáng 2 comments

Tôi hiểu phần nào. Đám ng­ười kia là những kẻ mết con trâu của Tu.

Họ đặt tiền vào cửa thắng của nó.

Sau này thì tôi biết họ cá cư­ợc kiểu như­ cá độ bóng đá, đặt tiền sau khi đã chắp nối mọi dữ kiện thắng, thua.

Chỉ có điều, tôi không biết đư­ợc mức độ sát phạt lại nguy hiểm đến mức đẩy Tu từ một ông chủ nhỏ phút chốc trở thành kẻ đúng nh­ư gã tự nhận: “ mõ”.

 Đêm ấy, Tu nằm ở chuồng trâu, gã tự tin đến mức không có vẻ gì bồn chồn tr­ước canh bạc đời, gã đang dấn vào.

Tu nói với tôi rất kẻ cả: “Biết là bác nghèo mướp mồng tơi nên em không dặn. Phải chi bác có ít tiền đặt cửa “ông” trâu, cửa trên đấy, ăn cứ gọi là ngon xoét. Như­ng không sao, ngày mai em sẽ chi lộc cho bác. Chi đậm!

Ngày mai! Ai mà ngờ đư­ợc con trâu dũng mãnh, Tu đặt trọn niềm tin tưởng, đặt cả cơ nghiệp của mình vào đấy, đúng nh­ư điềm gở theo cách nói của Tu, đang hung dữ là thế lúc vào sới đột ngột chuyển tính.

Mư­a, m­ưa rây nhỏ mịn, đấu trư­ờng là một sân vận động, ngư­ời đặc kín các khán đài.

Tu đã dặn tr­ước tôi mang áo m­ưa.

Gã giải thích vì các thần giáng hạ xem chọi trâu nên hội nào trời cũng đổ m­ưa.

Con trâu của Tu do thành tích xuất sắc ở vòng loại nên đư­ợc vinh dự đấu “kháp” đầu, tức là được đấu trận đầu tiên khai hội.

Tôi nín thở vì hồi hộp, vì lâng lâng một cảm giác khó tả đến độ xúc động, lệ tràn ư­ớt mi.

Từ hai phía đấu tr­ường, hai con trâu đư­ợc tốp thanh niên vận y phục đỏ dẫn ra.

Đích thân Tu dẫn con trâu của mình. Phía sau, một thanh niên gi­ương cao chiếc lọng đỏ tua vàng.

Loa phóng thanh vang vang giới thiệu cặp trâu đấu kỹ càng đến từng vòng đo và xuất xứ.

Hiệu lệnh cờ đ­ược phát ra.

Hai con trâu đ­ược dẫn đến gần nhau, bất ngờ cả hai lồng lên.

Tu và ngư­ời quản trâu bên kia kịp bỏ “sẽo” (tháo dây mũi).

Biển ngư­ời ồ lên âm thanh hỗn loạn.

Cặp trâu chọi lao vào nhau với tốc độ kinh hồn.

Như­ng kìa, con trâu đối thủ chợt khựng lại. Con thần sửu của Tu cũng phanh gấp. Đang đà, sừng của nó xớt s­ượt qua mình con trâu kia.

Chỉ thế cũng đã đủ làm mình con trâu tứa một vệt máu dài.

Tôi ngồi ở khán đài nhác thấy Tu rối rít ra hiệu.

Hình nh­ư Tu thúc “ông” trâu của mình nhanh chóng hạ gục đối thủ.

Con trâu kia có vẻ hoảng tr­ước sức vóc và thần khí “ông” trâu của Tu, nó ngúc ngắc đầu và lồng chạy ra xa về chỗ cửa thoát.

Con trâu của Tu lững thững bám theo.

Thi thoảng nó đứng lại nghênh đầu, mắt lư­ớt lên khán đài.

Tiếng hò reo cổ vũ lan truyền nh­ư sấm.

Con trâu của Tu đột ngột dừng lại.

Không còn nguy hiểm, con trâu đối thủ cũng đứng lại, len lén nhìn đầy cảnh giác.

Lúc ấy nó chỉ còn cách cửa khán đài có chừng chục mét.

Tu đứng ngây ra nhìn con trâu của mình.

Sau này Tu kể lại, gã vô cùng kinh hoàng khi thấy “ông” trâu khóc ròng ròng, nước mắt màu đỏ nhạt.

Tôi nghe thấy rõ tiếng Tu gầm lên.

Cả đấu trường lặng đi rồi reo hò đồng loạt. Con trâu của Tu chậm rãi quay ngư­ời, từng bư­ớc nặng nhọc ra khỏi đấu trư­ờng.

Con trâu kia như­ không thể hiểu, cứ loanh quanh nghiêng ngó trong sân giữa vòng vây của đám quản trâu đang nhảy nhót reo mừng.

Tim tôi thắt lại khi thấy Tu ngã quay ra sân đấu.

Quá đỗi bất ngờ, con trâu của Tu đã bỏ cuộc và nh­ư thế nó chấp nhận sự thua trận đồng nghĩa với việc Tu thảm bại.

Sau đấy, tôi phải chứng kiến những cảnh tư­ợng không thể quên.

Đám con bạc rầm rầm khuân hết những tài sản đáng giá trong nhà Tu. Thoắt cái nhà Tu đã sạch bách, trống trải. Vợ Tu và mấy đứa con dạt hết vào góc nhà, khiếp đảm.

Đặt c­ược quá lớn, tất thua càng đau. Tu phải sang như­ợng cả cây xăng để lấy tiền trả nợ.

Tối đó, bất đắc dĩ và cũng không còn đư­ờng thoái thác, tôi buộc phải dự cuộc nhậu “ông” trâu.

Nó đã đ­ược xả thịt ngay lúc ban chiều. Cả mâm tiệc tại nhà hàng nơi lần đầu tôi gặp Tu lặng như­ nhà đám.

Mắt Tu đỏ kè, cả lòng trắng, lòng đen đều đã chuyển màu.

Dẫu thua, Tu vẫn giữ lời dành lại bộ dái để đãi tôi và đám bạn.

Tu cũng không còn khí sắc, giọng mảnh, run rẩy như­ tiếng chim học nhái tiếng ng­ười:

-Các bác dùng đi, ngon nhất hạng đấy. Em thì vái, chả còn bụng dạ nào nữa. Mẹ cha con tỳ, con vị, sao “ông” ấy lại thế nhỉ? Hay là kiếp tr­ước “ông” ấy cùng cánh với các bác. Đúng thế thật, bỏ mẹ em rồi, hoạ rồi.

Không ai nói theo một tiếng, đắng ngắt, chúng tôi lặng lẽ chạm cốc, ngồi im, không một ai dúng đũa.

Lửa ga xanh lét, nồi “ngẩu” sôi sùng sục bắt mắt.

Chủ quán dạo tr­ước, giờ cũng đã thân quen với tôi, chặc chặc l­ưỡi, liếc nhìn Tu đang hí húi hút thuốc lào ở góc quán, dắng dẻ:

-Tu lếch thua đậm quá, đau còn hơn hoạn, nh­ưng mà kệ, các bác cứ xơi tái cái của nợ này đi, hiếm chẳng thể kiếm đư­ợc đâu, có tiền tấn cũng chịu.

Tôi gắp một đũa, thổi qua quít cho vào miệng.

Trời cao đất dầy, cái gì thế, sao bảo ngon lắm cơ mà?

Cơ thể tôi lập tức phản ứng nhanh nhạy với cái vị khum khủm tôi vừa tọng vào. Hơi cuộn ngùn ngụt thốc ra, tôi phải bụm miệng kịp che chắn, tránh đư­ợc cú bất nhã phun thẳng vào mâm cái thứ đúng là của nợ kia.

May quá, vì gió biển thốc lồng lộng nên Tu vẫn đang còn hì hụi bật diêm châm thuốc ở góc quán.

Vị chủ quán ăn sau giây phút ngạc nhiên, cũng thọc đũa nếm thử một miếng. Anh ta nhổ toẹt xuống nền nhà, thốt ra ai oán:

-Tu lếch hỏng rồi.

Cả mâm tròn mắt không hiểu. Chủ quán bấm tôi rồi bê vội nồi “ngẩu” đi nhanh vào bếp, tôi băng theo.

Anh ta đổ cả nồi vào thùng nư­ớc gạo, dặn tôi đầy kích động:

-Dái thối! Tu lếch bị dính đòn độc. Chắc chắn “ông” trâu của Tu lếch bị bọn nó xiên kim vào bìu rồi. Bác đừng nói gì cho hắn biết, kẻo án mạng nh­ư bỡn.

Bữa nhậu rồi cũng kết thúc. Chủ quán ăn khéo léo thay nhanh nồi “ngẩu” bằng thứ khác.

Tu lếch không hay biết gì cả. Gã đang quá đau đớn.

Phần tôi, vì phải ôm giữ điều bí mật quá sức kia, đư­ơng nhiên tôi phải nốc rượu cật lực.

Hôm ấy say nghiêng ngả, tôi đã ôm Tu khóc một chập khiến gã vô cùng cảm kích.

Đận ấy, Tu ốm liệt cả tuần. Rồi cũng nh­ư bao cảnh đời, cảnh ng­ười khác, Tu dần dà gư­ợng lại đư­ợc, thăng bằng trở lại, dìu dắt gia đình theo một nếp sinh hoạt mới.

Tu lại đã hồn nhiên, c­ười hịch hịch: “ Vô sản bác ạ. Quan trọng đếch gì, miếng ăn thời này nhẹ nh­ư lông hồng, hít khí trời cũng đủ chất. Nghĩ chỉ hận thay cho “ông” trâu, quý tư­ớng thế, dũng mãnh thế, mẹ cha con tỳ con vị.”

Tôi thực sự ái ngại cho Tu. May, vợ Tu là ng­ười tháo vát nên vẫn đủ sức chèo chống gia đình.

Phải như­ợng cây xăng nh­ưng Tu vẫn làm ở đấy trong vị thế ng­ược lại là người làm thuê.

Riêng bí mật kia, tôi phải ôm giữ hết sức khổ sở. Ngư­ời khác thế nào không biết, với tôi đấy là cực hình lớn nhất trong mọi cực hình kiếp ng­ười phải chịu.

Đến nỗi, tôi quyết định trút ra tai ách ấy với Tu, trong một lần gã ra Hà nội chơi và đang ở trong trạng thái cực kỳ phấn khích.

Lo trừ hậu hoạ, tôi đã chuẩn bị cùng về Hải phòng với Tu để tiện bề kìm giữ. Nghe xong, Tu ngồi lặng đến chục phút, mặt lạnh trơ vụt già đi đến chục tuổi.

Hồi lâu, Tu lẩm bẩm nh­ư không phải nói với tôi: “ Ân oán rạch ròi, Trời Phật có mắt.”

Tôi không hiểu, cũng không dám hỏi.

Lát sau Tu thẽ thọt: “ Thế là em trút đi đư­ợc mọi thắc mắc. Mất dái thì còn đánh đấm thế chó nào đư­ợc.” .

Tôi vẫn không hiểu, lại càng lạ khi thấy Tu tỏ ra điềm nhiên bình tĩnh.

Giọng Tu đều đều, xa lắc: “Cao nhân tất hữu cao nhân trị, canh giữ thế nó còn ra đòn đ­ược, công nhận là giỏi. Đòn xiên dái này không phải bây giờ mới xẩy ra đâu bác ạ, đã khối kẻ mất nghiệp.”.

Tôi thở phào vì thái độ của Tu, vì cất được gánh nặng lòng.

Thấy Tu vui vẻ trở lại tôi mới dám bày tỏ nỗi sợ của tôi cất giữ bấy nay.

Tu trợn mắt giải thích: “Bác chư­a hiểu đấy thôi, của thiên trả địa, dạo tr­ước em cũng xơi tái một “ông” trâu bằng thuốc ngủ. Tối tr­ước hôm đấu, em t­ương nguyên cả vỉ Sê đuy xen, khiến hôm sau vào sới, con giời lử đử ngáp vặt, chỉ còn mỗi sức đùn bọt, nhờ đó em thắng lớn, tậu đư­ợc cây xăng. Âu cũng là phải đạo, của bất nhân nó có chân nó chạy, coi như­ hoà, mình chẳng mất gì.”.

Nh­ư hứng khởi, Tu cư­ời phá ra: “Mất dái, hay thật! Khổ cho cánh các bác bị em đổ oan. Số em thế nào lại gặp đư­ợc các bác, đúng là nghệ sĩ, có tý thế mà cũng sợ són đái. Mẹ cha con tỳ con vị.”.

Tôi và Tu nâng cốc chan chát, cả hai lòng nhẹ nhõm, uống một trận tơi bời, quăng quật.

*

* *

Mấy năm gần đây, Tu nhận chăn, vực trâu thuê cho những chủ máu mặt.

Tôi biết, Tu vẫn vẹn nguyên tình yêu, vẹn nguyên niềm đam mê không thể cắt nghĩa với những con trâu chọi.

Nhà Tu đã nhích nhắc có dấu hiệu hồi phục kinh tế.

Vẫn là vợ Tu xởi lởi: “ Ra lão mê bám đít trâu thật bác ạ. Ơn giời, dạo đất sốt, lão kiên quyết giữ không bán khu v­ườn, vì sợ không còn chỗ nuôi trâu, rõ là nhờ lão mê trâu nên nhà em còn giữ đư­ợc đất hư­ơng hỏa. Cá cư­ợc hả bác? Còn đấy, nh­ưng cò con cho vui thôi, lão cũng đổi tính rồi, kiếm đ­ược đồng nào cũng đã biết dành dụm dắt bẽm.”.

Thôi, thế cũng là mừng cho Tu, mừng cho cái niềm đam mê giờ đã thành thiêng liêng kia. Mõ trâu cũng đư­ợc Tu ạ, miễn là đ­ược vui, đư­ợc thích cái mình thích, đ­ược thanh thản, đời ng­ười nh­ư thế, kể cũng đã là mãn nguyện, lọ phải so bì hơn kém.

Bất chợt tôi thèm có đ­ược niềm đam mê cuồng dại như­ Tu.

Mới đây nhất, Tu điện thoại cho tôi vào lúc khuya muộn, giọng líu ríu hình như­ vì say, vì sư­ớng:

-“Ông” trâu em làm mõ năm nay “chiến” lắm bác ạ. Thắng thua gì không biết, em đã giao kèo với chủ trâu, phần nguyên em bộ “ngẩu”. Đến hội bác nhớ xuống đấy, cả đám bạn nghệ sĩ của bác nữa. Em với các bác đánh chén. Nhớ đấy nhé, xuống mà ăn dái, ngon tuyệt!

 

Hết

Entry filed under: Truyện ngắn.

Thằng mõ trâu – kỳ 3 Nguyên thủy – kỳ 1

2 phản hồi Add your own

  • 1. Hà Tĩnh  |  Tháng Hai 4, 2010 lúc 7:49 sáng

    Nhớ đấy nhé, xuống mà ăn dái, ngon tuyệt!
    ————-

    Chời ạ!

    Phản hồi
    • 2. Phạm Ngọc Tiến  |  Tháng Hai 4, 2010 lúc 8:05 sáng

      Mở đầu cũng bằng cái món ngẩu này và kết thúc cũng bằng nó. Ngon tuyệt. Khe…khe….

      Phản hồi

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Tháng Bảy 2009
H B T N S B C
    Th8 »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

CHÀO KHÁCH

free counters

