Ấn tượng Tây sang Đông

Tháng Tư 10, 2012 at 1:12 sáng 15 comments

Chuyến đi xuyên từ Tây Bắc sang Đông Bắc của Gánh hàng xén trong chương trình Cơm thịt tạo cho mình rất nhiều ấn tượng. Và cảm xúc. Mình vốn là người đa cảm, yếu đuối dù vẻ ngoài cứng ngắc xù xì, xấu thôi rồi. Lâu nay mình chứng kiến nhiều cảnh đời không được thuận lẽ cứ tưởng dần trở nên vô cảm vì bất lực nhưng hóa ra không phải. Đi cơm thịt mười mấy chuyến trong ngót nửa năm qua, lần đi nào mình cũng rưng rưng những nỗi niềm khó tả.

Trẻ em như búp trên cành

Lần đi này, trái với lệ thường ít khi mình tác nghiệp tin ảnh ngay trong hành trình nhưng lần này cứ hăm hở mau cho đến đích để lựa ảnh post lên. Đây là chuyến đầu tiên xuyên từ Tây Bắc sang Đông Bắc. Hành trình chuyến đi được ấn định chi tiết. Lịch cũng sít sao. Bọn mình đến Mường Khương sang Si Ma Cai ( Lào Cai) sau đó đi tắt sang Xín Mần rồi vòng sang Hoàng Su Phì của Hà Giang. Chuyến đi này ngoài nhiệm vụ khảo sát một số điểm mới để phủ cơm thịt, bọn mình phát hàng theo tiêu chí của Gánh hàng xén cho 62 điểm trường của 9 xã. Hai xe tải chở hàng, thêm cả 3 chiếc 7 chỗ lèn kín mít không còn chỗ nào để thở. Trăm thứ bà rằn nhưng thứ nào cũng quan trọng với các cô trò. Mình ngả mũ kính phục các Mẹt ( tức các Mẹt chủ gọi là Thị Mẹt) đã bỏ công bỏ sức bỏ cả chất xám của những bộ não vốn được giời định để kinh doanh để viết lách để làm những việc to tát trọng đại lại được huy động để tính toán những việc tủn mủn nhất. Cũng phải nói thêm tí chút về Gánh hàng xén. Tiêu chí đầu tiên của chương trình ông Tuấn khởi xướng là lập bếp nổi lửa cho trẻ ăn cơm với thịt. Khi điểm trường nào đạt mục tiêu này rồi thì tiếp tục trang bị các vật dụng để đun nấu như bát đũa xoong nồi, thùng chậu. Thêm nữa là phản ngủ, xốp trải, chăn, gối cho trẻ. Kế nữa là áo ấm…tóm lại trong điều kiện có thể thì trang bị hết những vật dụng các trường yêu cầu, tất nhiên chỉ là những thứ thật sự cần thiết.

Ấn tượng thì nhiều, cảm xúc cũng lắm thôi thì mình dùng ảnh thay lời. Dần dần sẽ viết từng ấn tượng một và diễn giải rõ từng cảm xúc.

Không đề

Còn có gì đẹp hơn, thanh bình hơn

Trời đang không mưa đấy nhé

E ấp

Thành viên Gánh hàng xén, Cơm thịt tận hưởng cảm giác biên cương

Đích thị là hàng xén

Và đúng là thịt nhé

Nụ cười nào tươi hơn được nữa

Ảnh là của các thành viên trong đoàn chụp. Mình cứ dùng đại. Chuyến đi đã kết thúc mấy ngày nhưng mình vẫn cứ nôn nao. Nhớ. Rất nhớ. Có lẽ chặng cuối cuộc đời mình và những người bạn cơm thịt sẽ gắn bó sâu đậm với mảnh đất này chăng. Chỉ cầu mong tất cả có được nụ cười như em bé này. Nụ cười, chừng đó thôi là đủ./.

Hà Nội 10/4/2012

PNT

Entry filed under: Hình ảnh.

Hình ảnh xuyên từ Tây sang Đông (Bắc) Phần cuối- Biên giới Cơ duyên

15 phản hồi Add your own

  • 1. hungthoa  |  Tháng Tư 10, 2012 lúc 6:34 sáng

    “Không đề” Cười tươi lên nữa anh Tiến ơi! , tương lai anh Tiến sẽ lên chức ông ngoại với nếp tẻ đầy đủ cơ mà.

    Phản hồi
    • 2. Phạm Ngọc Tiến  |  Tháng Tư 10, 2012 lúc 8:04 sáng

      Không đề. Cười bên ngoài nhưng mếu bên trong bạn hungthoa ạ. Cảm ơn về cái chức đang sát sạt kia.

      Phản hồi
  • 3. Tran Dang Tuan Ấn tượng Tây sang Đông | rfi  |  Tháng Tư 10, 2012 lúc 9:09 sáng

    […] Tháng Tư 10, 2012 at 1:12 sáng […]

    Phản hồi
  • 4. Ngu Kien  |  Tháng Tư 11, 2012 lúc 10:22 sáng

    Vu dep trai thi bac Tien dep thoi roi! Hi

    Phản hồi
    • 5. Phạm Ngọc Tiến  |  Tháng Tư 11, 2012 lúc 10:48 sáng

      Ngày trẻ ai khen tui đẹp giai là đánh nhau liền. Giờ thì thôi, già rồi, xấu đẹp cũng thế cả. Khekhe…

      Phản hồi
  • 6. Meomeo  |  Tháng Tư 11, 2012 lúc 1:55 chiều

    wow, anh Tien sap “len chuc” that ha , du tinh thang may ha anh?

    A, tai sao “Ngày trẻ ai khen tui đẹp giai là đánh nhau liền”, em thay anh Tien dep giai that ay chu!

    Phản hồi
    • 7. Phạm Ngọc Tiến  |  Tháng Tư 11, 2012 lúc 2:31 chiều

      Cảm ơn meomeo. Tụi nó chủ trương kéo dài tuổi thanh xuân của tui nên vẫn kế hoạch. Xì, cái vụ leng giai này ngán lắm. Khekhe…Xấu òm nom như mặt cướp.

      Phản hồi
  • 8. nguyên kim xuyên  |  Tháng Tư 11, 2012 lúc 11:19 chiều

    Anh Tiến đã về Hà nội chưa ? cho tôi xin cái alo cầm chân liên lạc với nhau cái . chú Hải đi công tác mãi chưa về , đã đọc nhiều về chương trình cơm có thịt , Anh đã đi rồi , muôn gặp Anh hỏi vài điều chưa biết , nhà tôi ở Lạc long Quân ,gần UB quận Tây hồ . Điện thoại của tôi 01684571916 . Xin trân trọng cảm ơn

    Phản hồi
    • 9. Phạm Ngọc Tiến  |  Tháng Tư 12, 2012 lúc 12:14 sáng

      Cảm ơn. Nhưng tôi nghĩ có lẽ trao đổi qua thư điện tử tiện hơn (anh/chị) Xuyên ạ. pntien56@yahoo.com. Tôi xin lỗi, công việc rất bận khó có thời gian gặp trực tiếp được.

      Phản hồi
  • 10. Nha bao Lê phương Dung.  |  Tháng Tư 12, 2012 lúc 7:07 chiều

    Tôi chi điêm sô điên thoai 0903280165 cua bac Tiên chu nha đê bac nguyên kim Xuyên cu gọi thang,cu đong góp gian tiếp cho du an COM THỊT nhu mong muôn cua bac,co điêu bac đung noi la tôi”ton hot”không thi bac Tiên bai i”sa thai” tôi khỏi đôi cô vu thi tui nguy to đo bac Xuyên nhe.Chao bac

    Phản hồi
    • 11. Phạm Ngọc Tiến  |  Tháng Tư 13, 2012 lúc 12:06 sáng

      Chết thật, sao lại mang số điện thoại ra giữa làng thế này. Nguy!

      Phản hồi
  • 12. Nha bao Lê phương Dung.  |  Tháng Tư 13, 2012 lúc 7:29 sáng

    Tui xi điu bơi vi tui mac bênh thu zai ma nho thi cang zai,ai bâu ngay mung 1 thang 3 giua gân 23 người gia tre nhon be đu ca,toa buôt miệng ngâu hung noi cho tui lo gi…Mương Khương cay thui rui,vây ma toa quên nhanh thê?hôm qua thang Thang no bao ro rang la luc no đến nha thi Toa đang an trưa chi co banh mi voi cai lo đo đo ấy thôi ma chinh Toa con noi voi no rang tao bi đai đường nên Vo tao chi đinh tao phai KIÊNG tuyêt đôi,no con bâu em nho va cung ngôi li,đê xem Bac Tiên bac i co gửi thi em câm vê ma Bac i cha lỏi lang gi sât,vu sô điên thoai la”ly do”chinh đang toa ro chua?kabaka.

    Phản hồi
    • 13. Phạm Ngọc Tiến  |  Tháng Tư 13, 2012 lúc 9:09 sáng

      Hai chai tương ớt Mường Khương. Khổ thế, già cả lẫn cẫn lúc nhớ lúc quên. Xin lỗi.

      Phản hồi
  • 14. Nha bao Lê phương Dung.  |  Tháng Tư 13, 2012 lúc 11:09 sáng

    Cay,cay,cay.hehehe

    Phản hồi
    • 15. Phạm Ngọc Tiến  |  Tháng Tư 13, 2012 lúc 11:34 sáng

      Sẽ sửa sai gửi phái viên của Dung ngay lập tức. Đảm bảo vẫn cay vẫn ngon. Khekhe….

      Phản hồi

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Tháng Tư 2012
H B T N S B C
« Th3   Th5 »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

CHÀO KHÁCH

free counters

