Con hoang và Ông bình vôi (2 truyện cực ngắn)

Tháng Mười Một 13, 2016 at 5:21 chiều Bạn nghĩ gì về bài viết này?

ÔNG BÌNH

          Là cách dân gian gọi ông bình vôi. Tức những chiếc bình đựng vôi bằng đất nung sau quá trình sử dụng được người dùng gạt quẹt thêm vôi đắp miệng dày lên đến khi không dùng được nữa thì bỏ đi nhưng mê tín thì lại được thờ cúng ở ban thờ địa ngoài vườn hoặc xếp trên bờ tường, đôi khi dấp ở chân dậu duối, dâm bụt. Tôi đọc truyện ngắn “Ông bình vôi” của Phan Khôi năm lên 10 tuổi khi về quê ngoại sơ tán. Bé quá chẳng hiểu gì cả nhưng rất sợ mỗi khi nhìn thấy một cái bình vôi chồm hỗm như sọ người hêu hếu trắng trong đêm giữa lập lòe  đom đóm. Thường thì tôi nhắm mắt bỏ chạy thật nhanh khi qua ông. 1436913866-kvyxthinovachipheokexa_dxzj-jpg

Năm 1975 tôi đọc lại truyện này trong “Việt Nam thi nhân tiền chiến” khi vào giải phóng Sài Gòn. Lúc đó thì tôi ít nhiều hiểu ý của Phan Khôi. Vô dụng như chiếc bình vôi còn được thờ cúng thì đám chả tài cán gì sống lâu lên lão làng là chuyện thường. Hôm rồi ngồi vô tình đọc lại chợt ớ ra. Nông thôn giai đoạn thành thị hóa còn mấy nơi thờ ông bình vôi nữa. Cũng chả còn nhiều người ăn trầu. Đầu bỗng sáng ra điều này. Thời của Phan Khôi bình vôi được thờ cúng là do ngoại tưởng mang lại chứ bản thân ông bình đâu có ý chí đấy. Hiểu được đến đó đã là trúng ý tác giả nhưng tiên lượng được đến ngày hôm nay thì nhà văn Phan Khôi đúng là bậc thánh. Giờ thì có thể hiểu vì sao nhà văn lại bị họa Nhân văn giai phẩm. Ngẫm xem này. Thời bây giờ khác trước nhiều. Bình vôi hết đất sống và người ta bằng cách này khác tự tô son thếp vàng dựng tượng bản thân đem thờ. Loại bình người này liệu được mấy nả!

PNT

CON HOANG
Hội nghị nhân vật văn học toàn cầu, Chí Phèo của Nam Cao người Việt được ban tổ chức xếp cạnh AQ người Tàu nhân vật của nhà văn Lỗ Tấn. Hai nhân vật lừng danh này có nhiều nét tương đồng kiểu phương Đông và chung hoàn cảnh bần cố kiệt. Những nét tương đồng này chính là nguyên nhân để họ tị hiềm nhau, tranh chấp dù là cái nhỏ nhất như góc bàn, mẩu bánh, kẽ xương. Mâu thuẫn từ âm ỉ dẫn đến căng thẳng ngày cuối hội nghị khi bình bầu nhân vật xuất sắc. Chí Phèo chê AQ. Đứa nào chê tao là chê bố nó, AQ phản ứng. Bố này, Chí Phèo rạch mặt cái roẹt và la lối. Đứa nào la lối tao là la lối bố nó. AQ vẫn kiên định. Cuối cùng Chí Phèo chiến thắng đạt nhân vật văn học xuất sắc toàn cầu. Khi phóng viên phỏng vấn AQ cảm giác thua trận, AQ khóc mếu ròng ròng nhưng tâm phục khẩu phục. Chí Phèo không có bố. Nó là con hoang.

Hà Nội 15/8/2015
PNT

 

Advertisements

Entry filed under: Truyện cực ngắn.

Không đặt tên (Truyện cực ngắn) Ăn nơi phố cổ (Tạp văn)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Tháng Mười Một 2016
H B T N S B C
« Th10   Th12 »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930  

CHÀO KHÁCH

free counters

%d bloggers like this: